image banner
2 nhóm thủ tục hành chính liên thông liên quan đến đăng ký khai sinh và khai tử: Tạo thuận lợi trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính
Từ ngày 1/7/2024, hồ sơ hai nhóm thủ tục hành chính liên thông liên quan đến đăng ký khai sinh và khai tử được tiếp nhận, giải quyết trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP. Để thực hiện 2 nhóm thủ tục nêu trên, người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia để làm theo hướng dẫn. Việc thực hiện thủ tục hành chính liên thông điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật; không làm tăng chi phí cho cá nhân, tổ chức.

Đảm bảo kết nối liên thông điện tử với hai nhóm thủ tục hành chính về khai sinh và khai tử

Trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06), hai nhóm thủ tục hành chính thiết yếu liên quan đến đăng ký khai sinh, khai tử nêu trên là các thủ tục hành chính gắn liền và phát sinh quyền, nghĩa vụ của công dân, liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân, có số lượng đối tượng thực hiện lớn.

Ngày 10/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất (gọi tắt là 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử).

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Từ năm 2023 đến nay, ngành chuyên môn đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp và đẩy mạnh việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông; trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, rà soát cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, hệ thống máy tính, máy in… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông.

Theo số liệu thống kê của tỉnh Bắc Kạn, chỉ tính riêng tháng 7/2024, Nhóm thủ tục hành chính liên thông: Liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” giải quyết 161/171 hồ sơ, đạt 94 %. Liên thông “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú; hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” giải quyết 65/121 hồ sơ, đạt 54%.

Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc VneID để nộp hồ sơ trực tuyến

Việc thực hiện TTHC liên thông điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật; không làm tăng chi phí cho cá nhân, tổ chức.

Người dân truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến

Theo đó, người có yêu cầu truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VNeID để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và lệ phí theo quy định.

Để thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”, người yêu cầu truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn) hoặc trên ứng dụng VNeID, lựa chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và lệ phí theo quy định.

Trường hợp người yêu cầu chỉ lựa chọn thực hiện liên thông 2 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú); hoặc 3 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí); hoặc 4 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất), Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn để người yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ./.

Nguyễn Nga


image advertisement
Video hoạt động
Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 1133
  • Trong tuần: 9 979
  • Tất cả: 441068